END:CIV

Join The Network

Search

Sunday, September 13, 2015

Talaban ng Lokal at Pambansa

Ang topic ko ay tungkol sa mga peripheral at local studies or research. Philippine studies yun ang aking discipline, medyo/ very broad. San ka ngayon? sa DLSU. Ang focus namin ay language, then culture tas midya. As opposed sa ibang program  nag-ooffer din ng Philippine Studies, halimbawa sa UP.Tri college kasi. May Asian Center, Arts and Letters at Social Sciences and Philosophy.  Actually iisang program lang pero iikot ka sa tatlong college. Multidisciplinary sila. Kaya ang mangyayari nyan ay ang amount of time na i-spend mo ay mas matagal kaysa sa average. Kaya nagdecide ako sa DLSU kasi isang department lang ang nagooffer. Sa College of Liberal Arts, Department of Filipino, kaya yung tatlong discipline na yun ay nasa iisang department lang. kaya ang nangyari sa akin, after ng 1 year,  multidisciplinary rin! Multidisciplinary din pero isa na lang ang pupuntahan mo. Mas mabilis siguro matapos, sino ang head nila? Ngayo, under ni Dr. Julio Teehankee, siya ang dean pero ang mentor ko ay si Dr. Demeterio, siya ang research coordinating director. Beforehand, talagang hiningi naman nila kung ano ang interes sa phd. proposed na dissertation. Ang dissertation mo ay? Mga peripheral studies center para maging benchmark pagbalik ko sa Marinduque. Sa Marinduque po ako, kaya eventually kung anuman ang mababenchmark ko, gusto ko sanang iapply sa Marinduque. Mga best practices. ng mga existing na centers, ang target ko at least 5 pero ang advise sa akin ay itest ko muna sa isa na hindi masyadong malayo, hindi rin malapit sa Marinduque. Kaya andito ako. Mayroon akong dalawang broad na concerns, una ay curatorial practices kasi museum at pangalawa yung archival practices. Paano nyo kinu-curate ang mga objects na nilalagay sa museum at paano nyo ina-archive ang mga publications. Yun ang mga concerns ko, about curatorial at archival practice. Pero pwede siguro tayo magstart tungkol sa history. Alam ko 2002 pa kayo nagstart. Alam mo naman na di ba? 13 years na, kayo ang nauna, walang sumunod na director. Kayo ang founding…

0 comments:

Post a Comment