Unang Bahagi
Rebyu ng debt: the first 5,000 years ni David Graeber at
Common Wealth nina Negri at Hardt. Ang general assumption ay subordinate lamang
ng economics ang realm ng kalinangan (kultura). Isang partikular na bahagi lang
ng kabuohang lifestyle o habits ng isang partikular na grupo ng tao sa partikular
na lugar at panahon ang kabuhayan (human economies) na nakapaloob o saklaw ng
kultura (civilization) o kabihasnan. Ibig sabihin, umiiral lamang ang
pagnanakaw (stealing) at pagbabahagihan (sharing) depende sa rehimen ng
relasyon ng aria-arian (property relations.) Halimbawa ay ang ugnayan ng mga
tao sa utang. May mga konkretong paliwanag dito matatagpuan sa Calatagan pots
at Laguna Copperplates. Hindi katulad ng abstract na paliwanag ng palitan o
economics. Ito ang pagsisimulan, hindi lamang ng palengke (market) kundi maging
ng bansa (estado).
Kasunod na Bahagi
Sa punto de bista ng mga ninuno at mga katutubo, walang
pagnanakaw kung walang relasyon ng pag-aari. Nagsisimula na lamang ito nang
nagkaroon ng kontradiksyon ng pag-aari ng pansarili (private property). Lalong
magiging konkreto ito nang magkaroon ng ideya ng ibang tao o ng gobyerno
(public). Naihihiwalay ang relasyon ng tao sa kanyang kapwa sa pamamagitan ng
pagbubukod ng pribado at publiko. Kung kaya mahalaga mabalikan ang rehimen ng
“common” o pagbabahagihan. Ngunit kinakailangan din mabukod ang lumang ideya
nito sa bago. Kung tumutukoy ang luma sa mga tangible lamang, ang bago ay mas
masaklaw at bahagi na rin nit ang mga intangible/s. kung kaya, hindi
nangangailangan ng pagbabalik sa panahon ng mga katutubo o mga ninuno, kundi
mayroong pusibilidad ang hinaharap o kinabukasan (future o to come). Nasa yugto
tayo nang hindi na nakasasapat ang paliwanag ng pribado/publiko kundi
nangangailangan ang isapraktika ang “new commons.”
0 comments:
Post a Comment