END:CIV

Join The Network

Search

Saturday, July 21, 2012

Pagtuturo sa Paggamit ng Pang-Agham para sa Edukasyon


2. Ang mga Mungkahi ng Proyekto:

Mary Grace L. Guatno

BSED III-Physical Science

Marygrace_guatno@yahoo.com

09461456695

Sayao, Mogpog, Marinduque

3. Pinagmulan ng Proyekto:

Sa pamamagitan ng isang pamamaraan tulad ng ipinaliwanag sa mga layunin para sa aking mga modelo ng pang-agham na paraan , ang Integrated Siyentipikong Paraan ay hindi ang siyentipikong paraan na hindi umiiral at ang hindi isang matibay. Ang hakbang na pagkakasunod-sunod; ito ay isang komprehensibong modelo na naglalarawan ng isang layunin-direktong proseso ng nababaluktot bakis na guided sa pamamagitan ng functional na mga prinsipyo at diskarte. Ito ay isang roadmap na pagpapakita ng mga posibilidad para sa creatively nakapangangatwiran libot, hindi isang matibay pathway na dapat sinundan. Kung ihambing ko ang dalawang uri ng mga skaters yelo, proseso ng siyentipikong paraan ay hindi tulad ng sa matibay koreograpia ng isang tagapag-isketing pigura, sa halip ito ay analogo sa layunin-direct ng isang hockey tagapag-isketing ay nakabalangkas bakis, guided ng mga prinsipyo at diskarte ngunit patuloy na bukas sa real -time na mga pagsasaayos sa dahil sa mga pagbabago sa sitwasyon, dahil "kahit hockey skaters ay may isang strategic plano, ang plano na ito ay sadyang may kakayahang umangkop, sa bawat tagapag-isketing bakis sa tugon sa kung ano ang mangyayari sa panahon ng laro." Gayundin, ang mga siyentipiko ang hindi ituloy ang kanilang mga layunin sa pamamagitan ng pagsunod ng isang matibay na hakbang-hakbang na choreographed sequence, ngunit sila may nakapangangatwiran mga estratehiya. Ang Integrated Siyentipiko Paraan ay isang lohikal na nakabalangkas na pamanggit framework na nagpapaliwanag ng mga prinsipyo ng siyentipikong pag-iisip, at naglalarawan ng mga alituntunin para sa isang layunin-direct na proseso ng nababaluktot bakis.

4. Deskripsyon ng Proyekto:

Isang lab ng agham,kung saan ang mga mag-aaral ay maaaring gawin agham at sa tingin tungkol sa agham, ay isang mainam na lugar upang magturo ng mga pang-agham na mga kasanayan sa pag-iisip.Sa pamamagitan ng isang malikhain sa paggamit ng layunin-direct iniisip ng mga gawain sa labs ng silid-aralan, ang mga guro ay maaaring makatulong sa mga mag-aaral malaman ang ilang mga ng mga kasanayan sa pag-iisip na ginagamit ng mga siyentipiko sa mga laboratoryo ng pananaliksik.

5. Mga Benepisyo dulot ng Proyekto:

Upang makamit ang patuloy na mataas na kalidad ng pagtuturo sa mga labs, Ang epektibong paghahanda ay mahalaga, lalo na para sana magsimula sa isang mas mababang antas ng pandiwang kaginhawaan o pagkamatatasagsalita na. Para sa lahat ng pagtuturo asssistant, ang isang pangunahing ideya ay ang lamang alam ang iyong bagay-bagay dahil sa inihahanda ay makakatulong sa tingin mo ang mas mahusay at magturo mas mahusay. Lahat ng pagtuturo assistant ay makikinabang mula sa paggamit ng mga estratehiya na hinihikayat mag-aaral upang makipag-usap mas malayang panahon ng talakayan. Sa katunayan, ang mga mag-aaral-stimulating na mga kasanayan ay maaaring maging kapaki-pakinabang lalo na para sa madaldal na pagtuturo assistant dapat kumbinsihin sa kanilang sarili na hindi sila dapat mangibabaw ang talakayan. Isang equalizing kadahilanan, upang matulungan ang maging panimbang ang mga pakinabang ng katatasan, ay nangyayari kapag ang isang salamat na mas matatas ay gumagawa ng isang magandang kapaligiran at dahil sa pagkakaroon ng mas mababa kumpetisyon mula sa isang madaldal salamat ang kanilang mga mag-aaral ambag higit pa sa panahon ng talakayan. Sa isang kurso sa maramihang pagtuturo assistant, ang lahat ng mga mag-aaral ay may mga guro na ay pantay bihasa. May mga pagkakaiba-iba, ngunit ito ay magaganap sa lab na may o walang usapan based-labs, at din sa kanilang mga seksyon ng talakayan. Ang mga pagkakaiba na ito ay hindi maiwasan. Ang pangunahing layunin ay hindi dapat pareho, na kung saan hindi ay ganap na nakamit. Ito ay mas mahalaga ay upang magtanong, kung anong uri ng labs ang isulong ang pinakamalaking mabuti para ng pinakamaraming bilang.

6. Gastusin ng Proyekto:

ITEM

PARTIKULAR

COUNTERPART FUNDING

FUNDING REQUESTED FROM NCCA

TOTAL

1.Personal services:

Honoraria

a. Project director

b.resource person

c.performers

d.documentator

2.M.O.O.E

a. Materials

/supplies

b.transportation expenses

TOTAL

0 comments:

Post a Comment