2. Ang mga Mungkahi ng Proyekto:
Mary Grace L. Guatno
BSED III-Physical Science
09461456695
Sayao, Mogpog, Marinduque
3. Pinagmulan ng Proyekto:
Sa pamamagitan ng isang pamamaraan tulad ng ipinaliwanag sa mga layunin para sa aking mga modelo ng pang-agham na paraan , ang Integrated Siyentipikong Paraan ay hindi ang siyentipikong paraan na hindi umiiral at ang hindi isang matibay. Ang hakbang na pagkakasunod-sunod; ito ay isang komprehensibong modelo na naglalarawan ng isang layunin-direktong proseso ng nababaluktot bakis na guided sa pamamagitan ng functional na mga prinsipyo at diskarte. Ito ay isang roadmap na pagpapakita ng mga posibilidad para sa creatively nakapangangatwiran libot, hindi isang matibay pathway na dapat sinundan. Kung ihambing ko ang dalawang uri ng mga skaters yelo, proseso ng siyentipikong paraan ay hindi tulad ng sa matibay koreograpia ng isang tagapag-isketing pigura, sa halip ito ay analogo sa layunin-direct ng isang hockey tagapag-isketing ay nakabalangkas bakis, guided ng mga prinsipyo at diskarte ngunit patuloy na bukas sa real -time na mga pagsasaayos sa dahil sa mga pagbabago sa sitwasyon, dahil "kahit hockey skaters ay may isang strategic plano, ang plano na ito ay sadyang may kakayahang umangkop, sa bawat tagapag-isketing bakis sa tugon sa kung ano ang mangyayari sa panahon ng laro." Gayundin, ang mga siyentipiko ang hindi ituloy ang kanilang mga layunin sa pamamagitan ng pagsunod ng isang matibay na hakbang-hakbang na choreographed sequence, ngunit sila may nakapangangatwiran mga estratehiya. Ang Integrated Siyentipiko Paraan ay isang lohikal na nakabalangkas na pamanggit framework na nagpapaliwanag ng mga prinsipyo ng siyentipikong pag-iisip, at naglalarawan ng mga alituntunin para sa isang layunin-direct na proseso ng nababaluktot bakis.
4. Deskripsyon ng Proyekto:
Isang lab ng agham,kung saan ang mga mag-aaral ay maaaring gawin agham at sa tingin tungkol sa agham, ay isang mainam na lugar upang magturo ng mga pang-agham na mga kasanayan sa pag-iisip.Sa pamamagitan ng isang malikhain sa paggamit ng layunin-direct iniisip ng mga gawain sa labs ng silid-aralan, ang mga guro ay maaaring makatulong sa mga mag-aaral malaman ang ilang mga ng mga kasanayan sa pag-iisip na ginagamit ng mga siyentipiko sa mga laboratoryo ng pananaliksik.
5. Mga Benepisyo dulot ng Proyekto:
Upang makamit ang patuloy na mataas na kalidad ng pagtuturo sa mga labs, Ang epektibong paghahanda ay mahalaga, lalo na para
6. Gastusin ng Proyekto:
ITEM | PARTIKULAR | COUNTERPART FUNDING | FUNDING REQUESTED FROM NCCA | TOTAL |
1.Personal services: Honoraria a. Project director b.resource person c.performers d.documentator | | | | |
2.M.O.O.E a. Materials /supplies b.transportation expenses | | | | |
| TOTAL | | | |
0 comments:
Post a Comment